วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เทคนิคการสอบสัมภาษณ์

             
                การสัมภาษณ์งาน ควรจะมีการเตรียมตัวที่ดี โดยทำได้ง่ายๆ ต่อไปนี้ คือ เกร็ดการเตรียมตัว สำหรับการสัมภาษณ์งาน ที่คุณอาจมองข้ามไป

               1. "ทำการบ้าน" มาก่อน 
                   การทำการค้นคว้า หาข้อมูลอย่างเปิดเผย จะช่วยคุณได้มาก ในการสัมภาษณ์ เพราะเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า คุณมีความสนใจ ในบริษัท หรือตำแหน่งนั้นๆ และสามารถทำให้คุณ เป็นผู้สมัครที่มีคุณสมบัติ ครบด้วยข้อมูลพื้นฐาน ที่คุณเตรียมไว้

               2. "โชว์ให้ดูแล้วเล่าให้ฟัง""show-and-tell" หรือ "โชว์ให้ดูแล้วเล่าให้ฟัง" 
                    เป็นเทคนิคประการหนึ่ง เพราะการแสดง ให้เห็นตัวอย่างของทักษะ ที่คุณมีจะได้ผลดีกว่า การพูดคุยอย่างเดียว วิธีการ "show-and-tell" ก็เช่นการนำเสนอรายงาน การทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์ทำนายผล และหนังสือรับรอง หรือประกาศนียบัตร และถ้าคุณไม่ได้อยู่ในตำแหน่ง ที่จะสามารถโชว์ "พอร์ทโฟลิโอ" ของคุณได้ คุณควรนำเอาประสบการณ์ที่ "จับต้องได้จริง" มาแสดงให้เห็น มีนายจ้างจำนวนมาก ที่ใช้เทคนิคการ "สัมภาษณ์โดยดูความประพฤติ" พวกเขาเชื่อว่าพฤติกรรม ที่ผ่านมาจะเป็นตัวบ่งชี้พฤติกรรม ในอนาคต
               3. ฝึกฝน
                    น่าแปลกใจที่ผู้สอบสัมภาษณ์ จำนวนมากชอบ "ด้นกลอนสด" ทั้งที่การไม่ฝึกฝน จะทำให้คุณรู้สึกเหมือน นักปีนเขามือเปล่า ที่ไม่มีเชือกไว้ป้องกัน การพลัดตก การเตรียมคำตอบไว้ ทำให้คุณได้เปรียบ เพราะคุณสามารถทดลอง หาประโยค และคำที่เหมาะสม ในขณะที่พูดออก

               นอกจากเทคนิคการสอบสัมภาษณ์ข้างต้นที่เป็นเทคนิคที่สำคัญแล้วยังมีพื้นฐานที่หลายๆคนควรให้ความสนใจนำไปปรับใช้ในการสอบสัมภาษณ์ในหลายด้านดังต่อไปนี้
       
         1. เตรียมหาข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย คณะที่จะเลือก รวมไปถึงความรู้รอบตัวทั่วไปที่เกี่ยวกับสาขาวิชานั้นๆ

         2. ควรจะต้องแต่งตัวให้ถูกระเบียบทุกประการ เสื้อผ้าต้องสะอาด ไม่ยับยู่ยี่ ผู้หญิงมัดรวบผมให้เรียบร้อย ผู้ชายผมสั้นถูกระเบียบ

         3. ควรจะเตรียมเอกสารทั้งหมดก่อนวันสัมภาษณ์ การเตรียมเอกสารควรหาเเฟ้มที่มีหลายช่องเพื่อจะได้แยกเอกสารแต่ละชนิด จะได้หาได้ง่ายเวลานำออกมาใช้ รูปถ่าย หลักฐานต่างๆ   
         4. คืนก่อนสัมภาษณ์ รีบนอน โดยพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจี๊ดจ๊าดต่างๆ ตั้งแต่ก่อนวันสัมภาษณ์  ถ้ามีสัมภาษณ์ตอนประมาณช่วงเช้ายังไงก็ควรกินอาหารเช้าด้วย เพื่อเลี่ยงปัญญาท้องร้องตอนสัมภาษณ์ สำหรับอาหารก็ควรทานอาหารจำพวกย่อยง่าย เช่น โจ๊ก งดอาหารพวกนมและของมัน และเครื่องดื่มจำพวกน้ำอัดลมเพราะจะทำให้ท้องอืดและอาจมีอาการเรอได้ และควรเขี้ยวอาหารให้ละเอียด

         5. เดินทางไปถึงที่สัมภาษณ์ล่วงหน้าประมาณสัก 15 นาที จะทำให้มีสมาธิ และมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น แต่ถ้าไปถึงล่วงหน้าเป็นชั่วโมง ก็ดีแต่อาจจะทำให้คุณรอนานอาจเกิดความหงุดหงิด เสียสมาธิได้

        6. นั่งรอสัมภาษณ์ พยายามทำใจให้สบาย และก็ควรจะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ด้วยการทบทวนความรู้รอบตัวต่างๆ ถ้าได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ก็ควรพูดคุยด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มสดใส

         7. เมื่อถูกเรียกตัวเข้าสัมภาษณ์ ก่อนเข้าห้องสัมภาษณ์ควรเคาะประตูเสียก่อน ตามมารยาท ยกมือไหว้ด้วยท่าทางสุภาพ อย่าเพิ่งนั่งจนกว่าจะได้รับอนุญาต หรือ คำเชิญจากผู้สัมภาษณ์ พอนั่งแล้วก็จัดวางตัวเองอยู่ในที่เรียบร้อย หลังห้ามงอ หน้ามองตรง และที่สำคัญ ยิ้มเข้าไว้

         8. การวางตัวในขณะสัมภาษณ์ ทำหน้ายิ้มไว้ สบสายตาผู้สัมภาษณ์ ถ้าคนสัมภาษณ์มีหลายคนก็ควรแจกจ่ายสายตาให้ทั่วถึงด้วยแต่ก็เน้นไปที่คนใหญ่ คนโต ควรนั่งในท่าสุภาพ ไม่เกร็ง วางแขนไว้ที่ตัก อย่าสั่นขา การตอบคำถามควรลงท้ายด้วย "ครับ", ค่ะ" เสมอ

         9. จงตอบคำถามด้วยความมั่นใจ ฉะฉาน พูดให้เป็นธรรมชาติด้วยเสียงที่พอเหมาะอย่าค่อย หรือดังเกินไป จงพูดเท่าที่จำเป็นอย่าคุยโม้โอ้อวด หรือถ่อมตนมากเกินไป ห้ามพาดพิงให้ร้ายพูดถึงคนอื่นในแง่ลบ จงพูดในสิ่งที่เป็นความจริงและสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคำถามและเป็นประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น